• เลือกภาษา
    • Thai
    • USA

ข่าวสารและบทความ

การใช้ฮีทปั๊มในการทำน้ำร้อน ประหยัดกว่าเครื่องทำน้ำร้อนแบบไฟฟ้าอย่างไร

             ฮีทปั๊ม หรือปั๊มทำความร้อน เป็นอุปกรณ์ทำความร้อนที่นิยมใช้งานในพื้นที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านอาหาร โรงพยาบาล หรืออุตสาหกรรมใหญ่ ๆ จำพวก อาหาร เนื่องจากสามารถทำความร้อนได้ในปริมาณมาก ๆ มีความปลอดภัยสูง และสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในระยะยาว โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้ฮีทปั๊มในการทำน้ำร้อนเป็นหลัก และได้ไอเย็นเป็นของแถม


ฮีทปั๊ม

หลักการทำงานของฮีทปั๊ม

             การทำงานของฮีทปั๊มจะใช้หลักการเดียวกับเครื่องปรับอากาศ โดยจะขนส่งความร้อนจากคอยล์เย็นไปทิ้งที่คอนเดนเซอร์หรือคอยล์ร้อน โดยใช้สารทำความเย็นที่อยู่ในระบบเป็นตัวกลางในการขนส่งความร้อนจากแหล่งที่มีอุณหภูมิต่ำไปยังแหล่งที่อุณหภูมิสูง ซึ่งฮีทปั๊มจะต่างจากเครื่องปรับอากาศตรงที่ฮีทปั๊มจะถ่ายเทความร้อนที่ได้จากสารทำความเย็นที่ผ่านคอมเพลสเซอร์ไปยังน้ำ หรืออากาศที่ระบายออกมา ทำให้น้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้น และนำไปใช้งานต่อไป

ฮีทปั๊ม ประหยัดกว่าการใช้ไฟฟ้าทำความร้อนอย่างไร

             การทำน้ำร้อน แบ่งได้เป็นสองวิธี คือการใช้ไฟฟ้าทำความร้อนโดยตรงด้วยการป้อนกระแสไฟฟ้าผ่านลวดทำความร้อน ทำให้ลวดมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นและถ่ายเทความร้อนให้กับน้ำที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า เช่น กาต้มน้ำร้อน เครื่องทำน้ำอุ่น และอีกวิธีคือใช้ไฟฟ้าทำความร้อนโดยทางอ้อม ซึ่งจะเป็นการป้อนกระแสไฟฟ้าให้กับระบบคอมเพลสเซอร์เพื่อดูดความร้อนจากแหล่งอุณหภูมิต่ำไปทิ้งที่อุณหภูมิสูง หรือก็คือ ฮีทปั๊ม นั่นเอง ซึ่งการใช้ไฟฟ้าทำความร้อนโดยตรงนั้นจะใช้ไฟฟ้า 1 กิโลวัตต์ เพื่อให้ได้พลังงานความร้อน 1 กิโลวัตต์ หรืออัตรา 1:1 แต่ฮีทปั๊มนั้นจะใช้ไฟฟ้า 1 กิโลวัตต์ แต่ได้พลังงานความร้อนถึง 3 กิโลวัตต์ ซึ่งเท่ากับว่าฮีทปั๊มมีประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องทำความร้อนไฟฟ้าถึง 3 เท่าเลยทีเดียว

เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน

             จะเห็นได้ว่า ฮีทปั๊ม สามารถประหยัดไฟมากกว่าการใช้ไฟฟ้าทำความร้อนโดยตรง และยังมีความปลอดภัยมากกว่า ดูแลรักษาได้ง่ายกว่าอีกด้วย หากต้องการฮีทปั๊มคุณภาพดีจากผู้เชี่ยวชาญ ต้อง บริษัท แอดวานซ์เทอร์โมโซลูชั่น จำกัด ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนความร้อนที่มีประสบการณ์มายาวนาน ผู้ผลิตเครื่องทำน้ำร้อนฮีทปั๊ม ผลิตเครื่องทำน้ำเย็นประสิทธิภาพสูง รับวางระบบชิลเลอร์อุตสาหกรรม ติดตั้งชิลเลอร์ระบบทำความเย็นอย่างมีคุณภาพ บริการเด่น เน้นความพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ

----------------------------------------------------------------------------------------------

บทความที่เกี่ยวข้อง

เลือกซื้อฮีทปั๊ม (Heat Pump) อย่างไรให้ได้คุณภาพสูงสุดในการใช้งาน

ฮีทปั๊ม (Heat Pump) ปั๊มความร้อนทางเลือกใหม่สำหรับคนรักษ์โลก

ฮีทปั๊ม (Heat Pump) มีข้อดีอย่างไร