• เลือกภาษา
    • Thai
    • USA

ข่าวสารและบทความ

เลือกซื้อฮีทปั๊ม (Heat Pump) อย่างไรให้ได้คุณภาพสูงสุดในการใช้งาน

             ฮีทปั๊ม (Heat Pump) เป็นเครื่องจักรทำความร้อนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในอุตสาหกรรมที่ต้องใช้ความร้อนของน้ำหรืออากาศ เนื่องจากมีความประหยัดค่าใช้จ่ายและลดมลภาวะทางอากาศได้มากกว่าการใช้เครื่องทำความร้อนแบบไฟฟ้า โดยหลักการทำงานจะคล้ายกันกับเครื่องปรับอากาศ แต่จะเปลี่ยนจากการให้ความเย็นเป็นความร้อนแทน ในปัจจุบันฮีทปั๊มมีวางจำหน่ายในตลาดมากมายหลายชนิดหลายเจ้าด้วยกัน เราจึงควรศึกษาวิธีการเลือกซื้อฮีทปั๊มไว้เพื่อให้ได้คุณภาพสูงสุดและใช้งานได้ยาวนาน โดยหลักการเลือกซื้อฮีทปั๊ม มีดังนี้

ฮีทปั๊ม

ตรวจสอบความสมบูรณ์ของอุปกรณ์ฮีทปั๊มให้เรียบร้อย

             ฮีทปั๊มจะใช้หลักการทำงานเดียวกันกับเครื่องปรับอากาศหรือแอร์ คือจะใช้แรงดันของสารทำความเย็นในการแลกเปลี่ยนความร้อนความเย็นภายในห้อง ถ้าหากสารทำความเย็นมีการปนเปื้อน สารทำความเย็นในระบบมีน้อยเกินไป หรือตัวอัดแรงดันมีปัญหา อาจทำให้ฮีทปั๊มทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และอาจจะเกิดการชำรุดได้เร็วมากยิ่งขึ้น หรือถ้าหากตัวถังมีการชำรุดหรือบิดเบี้ยว อาจจะเกิดความเสียหายได้ในอนาคต จึงต้องตรวจสอบให้เรียบร้อย

ตรวจสอบอุปกรณ์ป้องกันกระแสไฟฟ้าเกินขนาด

             โดยปกติหากไฟฟ้าเกิดการไหลเข้าตัวอุปกรณ์ฮีทปั๊มเกินขนาดที่กำหนด จะทำให้อุปกรณ์เกิดความเสียหายได้ ซึ่งอุปกรณ์ระบบฮีทปั๊มทุกตัวจะต้องมีตัวป้องกันกระแสไฟฟ้าเกิดขนาดติดตั้งอยู่เสมอ เพื่อป้องกันอุปกรณ์ชำรุดเสียหายและป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า ดังนั้น เวลาเลือกซื้อฮีทปั๊มควรเลือกร้านที่มีความน่าเชื่อถือ มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ และมีบริการหลังการขายอยู่เสมอ

เลือกใช้ฮีทปั๊มที่มีความปลอดภัย

             ฮีทปั๊มมักจะถูกนำไปใช้ในสถานที่ที่มีคนพักอาศัยอยู่ เช่น โรงแรม โรงพยาบาล หรือร้านอาหารต่าง ๆ เพื่อผลิตน้ำร้อนหรือความร้อน จึงต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของตัวอุปกรณ์เป็นหลัก ถ้าเกิดตัวฮีทปั๊มไม่มีความปลอดภัยอย่างเช่น ไม่มีระบบป้องกันไฟหรือป้องกันการทำงานผิดพลาด หรือวัสดุที่ใช้ในการทำอุปกรณืฮีทปั๊มไม่มีมาตรฐานเพียงพอ อาจจะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นได้ เช่น การเกิดอัคคีภัย เป็นต้น

เลือกซื้อฮีทปั๊มกับผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ

             ในอุตสาหกรรมนั้นฮีทปั๊มจะมีขนาดใหญ่ จึงต้องมีผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการใช้งานและติดตั้งฮีทปั๊มโดยเฉพาะ เพื่อให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพและไม่เกิดการชำรุดขณะติดตั้ง ซึ่งข้อดีของการมีผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้งฮีทปั๊มอีกคือ สามารถตรวจสอบจุดชำรุดของฮีทปั๊มและซ่อมบำรุงได้ทันที และผู้เชี่ยวชาญสามารถให้คำปรึกษาได้ว่าควรจะใช้ฮีทปั๊มขนาดเท่าไหร่หรือใช้แบบไหนถึงจะเหมาะกับสถานที่ที่จะติดตั้ง

เครื่องทำน้ำร้อนประหยัดพลังงาน

             จะเห็นได้ว่า การตรวจสอบอุปกรณ์ฮีทปั๊มก่อนซื้อหรือนำไปใช้งานนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อให้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและไม่เสียค่าซ่อมบำรุงมากในอนาคต จึงต้องตรวจสอบให้ดีก่อนตัดสินใจ หากต้องการฮีทปั๊มที่มีคุณภาพ ต้อง บริษัท แอดวานซ์เทอร์โมโซลูชั่น จำกัด ผู้ผลิตเครื่องทำน้ำร้อนฮีทปั๊มและเครื่องทำน้ำเย็น มีประสบการณ์ทางด้านการแลกเปลี่ยนความร้อนมาอย่างยาวนาน รับออกแบบ วิจัยและพัฒนา ผลิตและประกอบระบบแลกเปลี่ยนความร้อน-เย็น ดูแลบริการหลังการขายเป็นอย่างดี มั่นใจได้ถึงคุณภาพของสินค้าทุกชิ้น

----------------------------------------------------------------------------------------------

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮีทปั๊ม (Heat Pump) ปั๊มความร้อนทางเลือกใหม่สำหรับคนรักษ์โลก

ฮีทปั๊ม (Heat Pump) มีข้อดีอย่างไร

มาทำความรู้จักกับเครื่องทำน้ำร้อนประหยัดพลังงานให้มากขึ้น