• เลือกภาษา
    • Thai
    • USA

ข่าวสารและบทความ

ฮีทปั๊ม (Heat Pump) ปั๊มความร้อนทางเลือกใหม่สำหรับคนรักษ์โลก

             ฮีทปั๊ม (Heat Pump) เป็นปั๊มทำความร้อนที่มีระบบการทำงานคล้ายกับเครื่องปรับอากาศ โดยจะทำงานตรงกันข้ามกับเครื่องปรับอากาศจากการทำความเย็น เป็นการทำความร้อนแทน ซึ่งต่างจากการทำความร้อนของเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปตรงที่ ไม่ได้ใช้ไฟฟ้าทำความร้อนโดยตรง แต่จะใช้การแลกเปลี่ยนอุณหภูมิจากภายนอก ถ่ายเทอุณหภูมิเข้าไปแทน ทำให้ฮีทปั๊มประหยัดพลังงานมากกว่าการใช้ไฟฟ้าทำความร้อนแบบปกติถึง 3 เท่า แถมยังช่วยลดมลพิษทางอากาศได้อีกด้วย

ฮีทปั๊ม

ฮีทปั๊มมีส่วนช่วยในการรักษ์โลกอย่างไร

1. ประหยัดพลังงาน

             ถ้าเทียบการใช้พลังงานกับเครื่องทำความร้อนแบบใช้ไฟฟ้าแล้ว ฮีทปั๊มจะใช้พลังงานเพียงแค่ 20 – 30% ในการทำความร้อนเท่านั้น แถมให้พลังงานความร้อนที่สูงกว่าเครื่องทำความร้อนประเภทอื่น ๆ เนื่องจากเป็นการทำความร้อนด้วยวิธีถ่ายเทความร้อนจากภายนอกมายังภายในเครื่อง ต่างจากการใช้ไฟฟ้าที่ต้องสร้างความร้อนด้วยอุปกรณ์ไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา

2. ลดมลภาวะทางอากาศ

             ฮีทปั๊มส่วนใหญ่ใช้การถ่ายเทความร้อนด้วยสารทำความเย็นแบบพิเศษที่มีคุณสมบัติคือ ไม่มีพิษ ไม่สร้างความเสียหายต่ออุปกรณ์ และที่สำคัญคือ ไม่ทำลายชั้นบรรยากาศโอโซนอีกด้วย จึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

3. สามารถนำความเย็นที่ได้จากเครื่องกลับมาใช้ได้อีกครั้ง

             ถ้าเครื่องปรับอากาศความเย็นทั่วไประบายลมร้อนออกมาจากตัวคอนเดนเซอร์ (Condenser) ฮีทปั๊มก็จะทำงานสลับกัน โดยจะระบายลมเย็นออกมาจากตัวคอนเดนเซอร์แทน ซึ่งลมเย็นที่ได้มา เราสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น สร้างความเย็นทดแทนการเปิดแอร์ในพื้นที่ต่าง ๆ การนำกลับมาใช้ใหม่ ก็ถือว่าเป็นการประหยัดพลังงาน และลดมลพิษได้มากเลยทีเดียว

ฮีทปั๊มเหมาะสำหรับการใช้งานประเภทไหน

ฮีทปั๊มคุณภาพสูง

             โดยส่วนใหญ่แล้ว ฮีทปั๊ม มักจะถูกใช้กับธุรกิจที่ต้องการใช้น้ำร้อนต่อวันในปริมาณมาก เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและควบคุมอัตราสิ้นเปลืองได้ง่ายขึ้น มีความปลอดภัยมากกว่าเครื่องทำความร้อนไฟฟ้า อีกทั้งยังมีค่าดูแลรักษาต่อปีที่น้อยกว่ามาก ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายมักจะนำไปใช้ในธุรกิจของตัวเอง เช่น
- ธุรกิจที่พักหรือโรงแรม ใช้ทำระบบน้ำร้อน น้ำอุ่น เพื่อใช้กับห้องพัก หรือฆ่าเชื้อพื้นที่ต่าง ๆ
- โรงพยาบาล ใช้ทำระบบน้ำร้อน ฆ่าเชื้อโรคให้มีความสะอาดและปลอดภัย
- ร้านอาหารต่าง ๆ ที่ต้องการน้ำร้อนไปใช้ล้างภาชนะต่าง ๆ เพื่อลดต้นทุน
- โรงงานอุตสาหกรรมบางประเภทที่ต้องการระบบน้ำร้อน พร้อมนำลมเย็นที่ออกมาไปใช้งานด้วยเครื่อง Blower

             ฮีทปั๊ม หรือปั๊มทำความร้อนนั้นมีประโยชน์หลากหลาย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีความปลอดภัยและประหยัดพลังงาน จึงเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ การเลือกซื้อฮีทปั๊มจากผู้เชี่ยวชาญก็สำคัญด้วยเช่นกัน บริษัท แอดวานซ์เทอร์โมโซลูชั่น จำกัด ผู้ให้บริการระบบแลกเปลี่ยนความร้อนความเย็นอย่างครบวงจร ผลิตเครื่องทำน้ำร้อนฮีทปั๊ม (Heat Pump) และเครื่องทำน้ำเย็น (Chiller) ประสิทธิภาพสูง พร้อมให้บริการออกแบบ ผลิต หรือให้คำปรึกษา เพื่อให้ตรงตามความต้องการของโรงงานและอุตสาหกรรม

-------------------------------------------------------------------------

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮีทปั๊ม (Heat Pump) มีข้อดีอย่างไร

มาทำความรู้จักกับเครื่องทำน้ำร้อนประหยัดพลังงานให้มากขึ้น