• เลือกภาษา
    • Thai
    • USA

ข่าวสารและบทความ

ระบบชิลเลอร์ Chiller แบบต่างๆ

ประเภทของระบบชิเลอร์ในอุตสาหกรรม 

 

ระบบชิลเลอร์ หรือ Chillers คือเครื่องทำความเย็นหรือเครื่องทำน้ำเย็นขนาดใหญ่ทำหน้าที่ในการผลิตน้ำหรือปรับอุณหภูมิของน้ำ เพื่อส่งไปยังเครื่องปรับอากาศตามโครงสร้างที่วางไว้ของอาคาร พื้นที่ในโรงงานอุตสาหกรรม หรือการใช้น้ำเย็นไปหล่อเครื่องจักรเพื่้อทำหน้าที่ในการแลกเปลี่ยนความร้อนในกระบวนการผลิต 

 

วางระบบชิลเลอร์


ระบบชิลเลอร์สามารถแบ่งประเภทได้ดังนี้ 

1. เครื่องทำน้ำเย็น Water Chillers 
เครื่องทำหน้าเย็น เป็นระบบชิลเลอร์ที่ถูกนำมาใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรมอย่างมากมาย เพื่อช่วยในการระบายความร้อน หรือช่วยลดอุณหภูมิการทำงานของเครื่องจักร โดยระบบชิลเลอร์ประเภทนี้น้ำจะถูกส่งไปยังหอทำความเย็นเพื่อทำให้น้ำเย็น หลังจากนั้นจะถูกส่งไปยังโครงสร้างต่างๆ เพื่อทำหน้าที่ถ่ายเทความเย็นต่อไป 

2. แอร์ชิลเลอร์ Air Chillers 
แอร์ชิลเลอร์ เป็นระบบชิลเลอร์ทำความเย็นแบบลม เครื่องทำความเย็นประเภทนี้มีขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ ความแตกต่างของระบบชิลเลอร์นี้คือใช้อากาศแวดล้อมเป็นการควบแน่น โดยการเปลี่ยนสถานะเป็นก๊าซ ของเหลว ไอ ผ่านเครื่องจักรกลต่างๆ หรือโครงสร้างที่กำหนดไว้

 

วางระบบชิลเลอร์1


3. เครื่องทำความเย็นแบบควบแน่นแบบระเหย Evaporative Condensed Chillers 
เครื่องทำความเย็นแบบควบแน่น เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของระบบชิลเลอร์นอกจากเครื่องทำความเย็นแบบน้ำ และเครื่องทำความเย็นแบบอากาศ เครื่องทำความเย็นประเภทนี้ควรเลือกให้เหมาะสมกับขนาดและประเภทของโรงงาน โดยระบบชิลเลอร์ประเภทนี้จะทำให้น้ำระเหยและปล่อยความร้อนสู่บรรยากาศต่อไป

4. เครื่องทำความเย็นแบบดูดซึม Absorption Chillers
เครื่องทำความเย็นแบบดูดซึม เป็นระบบชิลเลอร์อีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยมตามสถานที่ต่างอย่างแพร่หลาย โดย Absorption Chillers จะใช้แหล่งความร้อนเพื่อเป็นแรงผลักวงจรทำความเย็น ระบบชิลเลอร์ชนิดจะใช้ของเหลวสองชนิดในการให้ความเย็นและดูดซึมความร้อน 

 

วางระบบชิลเลอร์2



5. เครื่องทำความเย็นแบบโรตารี่สกรู Rotary Screw Chillers 
เป็นเครื่องทำความเย็นที่ใช้คอมเพรสเซอร์แบบเฮลิคอล มีควบคุมโดยวาล์วหรือตัวขับแบบปรับความเร็วได้

6. เครื่องทำความเย็นแบบแรงเหวี่ยงอัด Centrifugal Compression Chillers 
เครื่องทำความเย็นที่ถูกออกแบบมาให้มีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป ระบบชิลเลอร์ประเภทนี้ทำงานด้วยใบพัดเหมือนกับปั๊มน้ำ โดยใบพัดนี้เองจะทำหน้าที่ในการบีบอัดสารทำความเย็น สามารถปรับความเร็วได้


วางระบบชิลเลอร์



7. เครื่องทำความเย็นแบบแรงเหวี่ยงไร้แรงเสียดทาน Frictionless Centrifugal Chillers 
เครื่องทำความเย็นประเภทนี้ใช้หลักการทำงานโดยใช้ตลับลูกปืนแม่เหล็ก ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้สารหล่อลื่น ระบบชิลเลอร์ประเภทนี้มีมอเตอร์กระแสตรงแบบปรับรอบความเร็ว และมอเตอร์จะต่อเข้ากับเครื่องทำความเย็นโดยตรงอีกด้วย 


ข้อแนะนำในการติดตั้งระบบชิลเลอร์

? ระบบชิลเลอร์มีขนาดใหญ่ จึงควรทำการเตรียมสถานที่สำหรับการติดตั้งเพื่อให้ระบบชิลเลอร์วางได้ถูกตำแหน่งและเหมาะสม เพื่อให้ไม่จำกัดด้านการทำงานและประสิทธิภาพ
? ควรทำการวางแผนในการเตรียมโครงสร้างวางเครื่อง พร้อมกับปรึกษาทีมงานหรือช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คำแนะนำในการวางระบบชิลเลอร์ได้อย่างถูกต้อง เช่น ในอุตสาหกรรมหรืออาคารขนาดใหญ่



บริษัท แอดวานซ์เทอร์โมโซลูชั่น จำกัด
รับออกแบบติดตั้งระบบชิลเลอร์ บริการให้คำปรึกษาในการวางแผนติดตั้งระบบชิลเลอร์ Chiller ผลิตเครื่องทำน้ำเย็น ระบบแลกเปลี่ยนความร้อน เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนแบบคาโอริ ระบบแลกเปลี่ยนความเย็น วางแผนติดตั้งระบบ Absorption Chiller ABSOLUTE Chiller ผลิตและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อน เพื่อให้ตรงตามความต้องการของโรงงานและอุตสาหกรรม 


 

สนใจติดต่อ
บริษัท แอดวานซ์ เทอร์โมโซลูชั่น จำกัด
https://advancethermo.brandexdirectory.com
https://www.advancethermosolution.com
https://www.advancethermo.com

---------------------------------------------------------------
บทความที่เกี่ยวข้อง
• มาทำความรู้จักกับเครื่องทำน้ำร้อนประหยัดพลังงานให้มากขึ้น
• ผลิตเครื่องทำความเย็น (Chiller) เครื่องทำน้ำร้อนฮีทปั๊ม (Heat Pump)
• มาทำความรู้จักกับเครื่องลดความชื้นไบโอแก๊ส